วันเสาร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Coke กับคู่แข่งขัน


อุตสาหกรรมน้ำอัดลม

โครงสร้างของอุตสาหกรรมน้ำอัดลมในประเทศไทยแบ่งออกเป็นค่ายใหญ่ๆ ได้ 2 ค่าย คือ “โค้ก” และ เป๊ปซี่” โดยมีบริษัทไทยน้ำทิพย์ จำกัด เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์โคคา-โคลา และมีบริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ “เป๊ปซี่” นอกจากนี้ ยังมีบริษัท กรีนสปอต (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ไบเล่ย์ จำกัด และบริษัทย่อยๆ อีก 2-3 รายที่อยู่ในอุตสาหกรรมนี้

ประเภทของน้ำอัดลม

หากแบ่งน้ำอัดลมออกเป็นสายการผลิต จะแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท คือ

1. น้ำดำ หมายถึง น้ำอัดลมชนิดโคล่า

2. น้ำสี หมายถึง น้ำอัดลมที่มีการผสมน้ำหวาน และแต่งสีเป็นหลาย ๆ
แบบ เช่น น้ำแดง น้ำเขียว น้ำส้ม ซึ่งน้ำอัดลมประเภทน้ำสียัง
แบ่งออกอีกเป็น ชนิดอัดแก๊ส กับชนิดที่ไม่อัดแก๊ส

3. เลมอน – ไลม์ หมายถึง น้ำอัดลมที่มีสีขาว ได้แก่ สไปรท์
และเซเว่น – อัพ

สภาพตลาดน้ำอัดลมในประเทศไทย

จากการสำรวจในปี พ.ศ.2549 พบว่า ในอุตสาหกรรมน้ำอัดลม มีผู้ผลิตทั้งสิ้น 9 ราย แต่มีผู้ประกอบการรายใหญ่อยู่เพียงแค่ 2 รายเท่านั้น คือ
- บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด(มหาชน) ผลิตน้ำอัดลมโดยใช้เครื่องหมายการค้า โคคา –
โคลา แฟนต้า และสไปร์ท
-บริษัท เสริมสุข จำกัด(มหาชน) ซึ่งใช้เครื่องหมายการค้า เป็ปซี่ มิรินด้า เซเว่นอัพ และ
เมาเทนดิว
- อุตสาหกรรมน้ำอัดลมมีลักษณะเป็นตลาดผู้ขายน้อยราย ( Oligopoly ) แม้จะไม่มีการ กีดกัน หรือจำกัดโควตาจากภาครัฐในการเข้าตลาด แต่ด้วยเป็นอุตสาหกรรมที่ต้องลงทุนสูง จึงไม่ค่อยมีผู้ประกอบรายใหม่ที่เข้ามาในตลาด
- สินค้าในตลาดสามารถทดแทนกันได้ในสายตาของผู้บริโภค
-ผู้ประกอบการจึงต้องสร้างความแตกต่างให้กับผลิตภัณฑ์ของตนเอง ด้วยการผลิตสินค้า
ตัวใหม่ออกสู่ตลาดอยู่เสมอ เพื่อครองส่วนแบ่งการตลาด
-ทั้งนี้ ส่วนแบ่งทางการตลาดของบริษัท เสริมสุข(มหาชน) จำกัด อยู่ที่ 49.8 %
-ขณะที่ส่วนแบ่งทางการตลาดของบริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด (มหาชน) อยู่ที่ 47.1 % จากตลาดรวม มูลค่ากว่า 30,000 ล้านบาท

คู่แข่งทางตรง ( Direct Competitors)

Product
Coke ไม่ได้โฟกัสในธุรกิจกลุ่มน้ำอัดลม(Carbonate) อย่างจริงจัง ซึ่งอาจจะเป็นเพราะตลาดน้ำอัดลมมีอัตราการขยายตัวเพียงเล็กน้อย คือประมาณ 1-3% หากสินค้าตัวไหนที่มีโอกาสเติบโตในตลาด ค่ายโคคา-โคล่า ก็จะลงไปเล่นในตลาดนั้นทันที โค้กจึงยังคงอยู่บนปรัชญาความคลาสสิกแห่งโค้ก

Coke มีการพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง แตก Product Line ทำให้เกิด รสชาติใหม่ขึ้นเพื่อสร้างฐานลูกค้าใหม่ และพัฒนา Package แบบต่างๆมากขึ้น เพื่อสร้างความแปลกใหม่ สะดวกต่อการขนส่งและเก็บรักษา

เน้นการทำ Marketing ที่รู้จักและรู้ใจผู้บริโภค ผลักดันให้เป๊ปซี่ติดตำแหน่งผู้นำตลาดน้ำอัดลมยาวนานกว่า 5 ปี มีเพียงไม่กี่ประเทศในโลกที่เป๊ปซี่ชนะโค้ก และยังเป็นประเทศเดียวที่ผู้บรรจุขวดได้รับรางวัล Bottler of the year สองปีซ้อนจากบริษัทเป๊ปซี่-โคล่า อินเตอร์เนชั่นแนล ในฐานะที่เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มเป๊ปซี่ยอดเยี่ยมประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก
Pepsi มีการพัฒนาสินค้า แตก Product Line
รสชาติใหม่ๆออกมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อขยายฐาน
กลุ่มลูกค้า และเพื่อรักษาภาพลักษณ์ความทันสมัย
ต่อคนรุ่นใหม่
Pepsi ได้เปลี่ยนโลโก้ และPackage ของสินค้าอย่าง
ต่อเนื่อง
ด้านกระแสสุขภาพ
เป๊บซี่ส่ง เป๊ปซี่ แมกซ์ เข้ามาตั้งแต่ปี2545 แต่กระแสตอบรับเวลานั้นน้อยมาก เพราะผู้บริโภคชาวไทยสมัยนั้นยังไม่ใส่ใจกับกระแสสุขภาพแต่ปัจจุบันเป๊ปซี่ แมกซ์ ได้กลับมาอีกครั้ง
จากนั้นอีกไม่ถึงปี โค้กก็ส่ง “โค้ก ซีโร่” เข้ามาประชันในตลาดนี้ด้วย ด้านหนึ่งดูเหมือนจะฟาดฟันกัน แต่อีกด้านหนึ่งคือการร่วมมือกันผลักดัน ผลิตภัณฑ์ เพื่อรับกระแสสุขภาพที่มาแรงและชัดเจนขึ้นทุกขณะ

Price

  • การกำหนดราคาในอุตสาหกรรมน้ำอัดลม จะกำหนดโดยผู้นำตลาด ที่มีอำนาจตลาดจากการครองส่วนแบ่งตลาดร่วมกันสูงสุด (Dominant Firm)
  • และเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาด้านราคา ผู้ผลิตขนาดกลางและรายย่อยจึงยอมให้ผู้ผลิตขนาดใหญ่เป็นผู้นำราคา
  • ดังนั้นลักษณะการตั้งราคาน้ำอัดลมจึงเป็นแบบ Uniform pricing ตั้งราคาเดียวกันสำหรับปริมาณเดียวกันทุกราย
  • น้ำอัดลมเป็นสินค้า ที่สามารถใช้ทดแทนกันได้(Substitute)หากมีการเปลี่ยนแปลงราคาแม้เพียงนิดเดียวก็จะส่งผลให้ปริมาณการบริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก
น้ำอัดลมทุกยี่ห้อมีราคาจำหน่ายปลีกที่เท่ากัน ดังนี้




















Place
สรุป ช่องทางการจัดจำหน่ายในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มน้ำอัดลม

Promotion
ปัจจุบันตลาดน้ำอัดลมมีการแข่งขันสูงทำให้ผู้ประกอบการต้องมีการปรับตัวอยู่ตลอดเวลา โดยมีการทำกิจกรรมทางการตลาดอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี เพื่อกระตุ้นตลาดและจูงใจผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มส่วนครองตลาดควบคู่ไปกับความพยายามรักษาตลาด ผู้ประกอบการจึงต้องรักษาตลาดด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่มหรือสร้างนวัตกรรมใหม่ให้กับสินค้าอย่างต่อเนื่อง
ไม่หยุดนิ่ง ซึ่งแต่ละบริษัทก็จะนำกลยุทธ์ที่แตกต่างกันไปออกมาใช้

ปฏิบัติการณ์ I CAN และเป๊ปซี่สีเขียว
เป๊ปซี่เปิด แคมเปญเป๊ปซี่ I CAN เต็มที่ให้โลกเห็น ในช่วง มกราคม-มีนาคม พร้อมเปิดตัวเป๊ปซี่กรีน เครื่องดื่มน้ำดำนวัตกรรมใหม่สีเขียว กลิ่นมิ้นต์ครั้งแรกในประเทศไทย

ตอกย้ำ Positioning เดิมของเป๊ปซี่ คือเครื่องดื่มสำหรับวัยรุ่น ที่เข้าใจวัยรุ่นมากที่สุด และถือเป็นการออกมาทำตลาดที่รวดเร็วขึ้นของเป๊ปซี่จากเดิมที่ออกแคมเปญใหม่ในช่วงมี.ค.- เม.ย. ของทุกปี

ศึกน้ำอัดลมของ โค้กในปีนี้ได้ใช้กลยุทธ์ ทยอยนำแคมเปญที่เคยประสบความสำเร็จกลับมาทำใหม่ เพื่อสร้างความรับรู้ถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น

Coke ปล่อยหมัดสวนแก้เกมเป๊ปซี่ คู่แข่งคนสำคัญ โดยเปิดตัวแคมเปญโค้กเปิดฝา เติมฝัน ภาค 2 ซึ่งเป็นแคมเปญชิงโชคที่เคยประสบความสำเร็จจากมาแล้ว อีกทั้งได้ขยายเวลาแคมเปญ 4 ฝา แลกโค้กขนาด 590 ม.ล. 1 ขวดฟรีซึ่งถือเป็นแคมเปญการตลาดที่ออกตัวเร็วกว่าทุกปีของ
โค้กเช่นกัน

ทั้งคู่ยังได้ปล่อยหมัดย่อยเรียกกำลังซื้อกลับมาฝั่งตนเองให้มากที่สุด ซึ่งส่วนใหญ่แล้วหนีไม่พ้น กลยุทธ์ชิงโชค
โดยเป๊ปซี่ ได้นำแคมเปญ เป๊ปซี่ รับปั๊บ ขี่ปุ๊บ ชิงโชครถจักรยานยนต์ ยามาฮ่า มีโอ แซดอาร์ 90 รางวัล ในรายการสาระแนเป็นจุดเรียกความสนใจกับกลุ่มเป้าหมายซึ่งส่วนใหญ่แล้วคือกลุ่มวัยรุ่น

สำหรับ Coke ได้ตอบโต้โดยการปล่อยหมัดย่อยที่ดูเล็กๆ อย่างต่อเนื่อง

โดยในช่วงสงกรานต์โค้กได้นำแคมเปญสาดซ่ากับโค้ก มากระตุ้นยอดขายในกลุ่มวัยรุ่น โดยแคมเปญนี้โค้กได้นำการชิงโชคแพ็คเกจเที่ยวไทยยกแก๊งค์
การแลกสินค้าโค้กซัมเมอร์คอลเล็กชั่นและกิจกรรมคอนเสิร์ต ขวัญใจวัยรุ่นเป็นตัวสร้างกระแสหลัก
พร้อมอุดช่องว่างสร้างยอดขายในตลาดน้ำอัดลมขนาดใหญ่โดยในกลวิธีสะสมฝา1.5 ลิตร และ 500 มิลลิลิตรแลกกระเป๋าโค้กอีกช่องทางหนึ่ง

แคมเปญ "เป๊ปซี่ฟุตบอล 2010" เพื่อสร้างสีสันในการเชียร์ฟุตบอลในช่วงเทศกาลฟุตบอลครั้งยิ่งใหญ่ และสร้างแรงบันดาลใจในกีฬาฟุตบอลให้กับผู้บริโภค ด้วยการจัดกิจกรรม 4 กิจกรรมหลัก ได้แก่
การเปิดตัวซิงเกิลเพลงและมิวสิกวีดีโอ oh Africa เพลงประจำแคมเปญ
กิจกรรมทำดี เต็มที่เพื่อสังคม
การผสานแอฟริกันเทรนด์กับกีฬาฟุตบอลที่ประกอบด้วย 8 ยอดดาวเตะโลกทีมเป๊ปซี่,
ภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่และโปรโมชั่น "ตะลุยแอฟริกากับตอร์เรส"

แคมเปญ "บรื๊ออออ เปิดโค้ก ชีวิตซ่า...สดชื่น" ที่มาพร้อมกับ โปรโมชั่น อาทิ
"ตะลุยบอลโลกยกแก๊งค์กับโค้ก" โดยการมอบโอกาสให้คอโค้กคอบอลร่วมลุ้นโชคไปเชียร์บอลโลกถึงขอบสนาม ณ ประเทศแอฟริกาใต้ พร้อมรางวัลพิเศษอีกมากมายทุกสัปดาห์ รวม 10 สัปดาห์ รวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

1 ความคิดเห็น: